Xu hướng
logo
5 stars - based on 1 reviews

Màu sắc và cách con người nhận thức nó đóng một vai trò quan trọng trong Marketing và quảng cáo. Trong thực tế, có một lĩnh vực nghiên cứu dành riêng cho nó! Tâm lý màu sắc là nghiên cứu về sự ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của con người như thế nào. Phản ứng của chúng ta về màu sắc được dựa trên một loạt các tương tác phức tạp giữa nền văn hóa, sự nuôi dạy của gia đình và sở thích cá nhân của chúng ta.

Màu sắc ảnh hưởng tới quyết định mua hàng

Trong số những người tiêu dùng, màu sắc gắn liền với quyết định mua hàng. Màu sắc là lý do chính khiến 85% người tiêu dùng cho lựa chọn những gì họ mua và tới 90% quyết định về sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng 42% người tiêu dùng đưa ra ý kiến về một trang web dựa trên thiết kế của trang web, bao gồm màu sắc, hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Và 52% thời gian thiết kế kém và cách sử dụng màu sắc kém sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng và họ sẽ tránh quay trở lại trang web đó.

Nghiên cứu người tiêu dùng đã tìm ra rất nhiều liên kết giữa các quyết định mua hàng của người tiêu dùng với các màu sắc trong thiết kế cụ thể mà bạn có thể sử dụng khi thực hiện các lựa chọn thiết kế thương hiệu.

 

Văn hoá màu sắc 

Có 1 điều thú vị về màu sắc đó là phục thuộc vào từng đất nước, khu vực, văn hóa sẽ mang ý nghĩa khác nhau.

Ở châu Âu và Bắc Mỹ, màu vàng có một ý nghĩa vui tươi, vui vẻ, làm cho nó trở thành sự lựa chọn thông thường cho những thứ liên quan đến gia đình và trẻ em.

Thế nhưng, Đức là ngoại lệ ở châu Âu, màu vàng thể hiện sự ghen tị.

Ở châu Á và Trung Đông, màu vàng thể hiện đế quốc và thiêng liêng, thường được mặc bởi các thành viên của lớp cầm quyền hoặc hoàng gia. Ở Nhật, màu vàng là màu can đảm, do đó, rất nhiều binh lính ngày xưa sử dụng màu vàng này.

Khi tiền giấy chưa xuất hiện, nhiều quốc gia trên thế giới trao đổi mua bán bằng vàng thỏi, do màu vàng còn là biểu tượng của cải, tiền bạc. Ở Ấn Độ và ở nhiều quốc gia châu Phi, màu vàng là màu sắc của thương mại, màu vàng được dành riêng cho những người có tầng lớp xã hội cao hơn. Ngược lại, ở nhiều nền văn hoá Mỹ Latinh, màu vàng liên quan đến tang lễ và cái chết. Màu vàng ở Ai Cập cũng liên quan đến bệnh tật, nhưng nói chung màu vàng có liên quan đến sự thịnh vượng và hạnh phúc ở Trung Đông.

Màu sắc mang tính hành động sẽ truyền cảm hứng cho bất cứ ai

Rất nhiều các nghiên cứu về màu sắc tốt nhất cho CTA đã được nghiên cứu, tuy nhiên kết quả lại không hoàn toàn rõ ràng. Tổng thể bối cảnh cũng rất quan trọng đối với quyết định mua hàng và đôi khi nút CTA tối ưu phụ thuộc vào thiết kế tổng thể, thương hiệu và sản phẩm cụ thể.

Điều đó nói rằng, có một vài quy tắc để làm theo. Trước tiên, màu sắc sử dụng cho CTA của bạn phải dễ nhìn thấy, nhưng không được chướng mắt; nó nên bổ sung cho thiết kế tổng thể của trang web nhưng vẫn có sự tương phẩn đủ để dễ dàng nhận ra. Thứ hai, CTA nói chung, và nút thanh toán nói riêng, nên lớn, rõ ràng và đơn giản, đặt trên nền đơn giản để không làm mất tập trung người xem.

Nghiên cứu chung đã phát hiện ra rằng có ba màu sắc có xu hướng hoạt động tốt nhất cho các CTA. Màu đỏ rất dễ nhìn thấy, nổi bật so với hầu hết các mẫu thiết kế, và gợi ý sự cấp bách và hứng thú. Màu xanh lá cây là màu sắc dịu hơn, nhưng đôi khi nó giúp làm dịu những người mua sắm nhất định vào một quyết định, đặc biệt nếu dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn có liên quan đến thư giãn, hòa bình, tâm lý hay môi trường.

Cuối cùng, dải cam / vàng có liên quan đến sự ấm áp, hạnh phúc và hành động. Bạn có nhìn Amazon.com gần đây? Rất nhiều màu cam-vàng.

Cách sử dụng màu sắc chính xác cho mục tiêu Marketing quảng cáo và design.

Hãy xem xét kỹ hơn về từng loại màu sắc và màu sắc cá nhân để hiểu rõ hơn về cách sử dụng chúng:

Màu sắc ấm áp/Màu nóng:

Màu đỏ, cam, vàng và tất cả các biến thể của chúng là màu ấm (nóng). Nói chung, chúng thể hiện sự tràn đầy sinh lực, nhiệt tình, vui vẻ, đam mê, vui tươi và tích cực. Các cảm xúc tích cực mà chúng ta thường có với màu đỏ bao gồm sự thoải mái, tự tin, hứng thú, tình yêu, đam mê, cảm xúc mãnh liệt và ấm áp.

Một số mẫu thiết kế sử dụng cả các ý nghĩa tích cực và tiêu cực của màu đỏ để hỗ trợ sản phẩm, giống như poster quảng cáo này gây cảm giác tự tin, đam mê, nguy hiểm và bạo lực.

Các hiệu ứng thể chất của cơ thể được biết đến của màu đỏ bao gồm tăng huyết áp và tỷ lệ hô hấp, và sự trao đổi chất tăng lên. Thiết kế phổ biến sử dụng cho màu sắc ở Hoa Kỳ bao gồm màu đỏ tươi như màu nổi bật và màu đỏ sẫm hoặc màu nâu đỏ, kết hợp với màu đen hoặc đen và trắng để tạo vẻ thanh lịch, tinh vi hơn:

Hoặc kết hợp với xanh navy hoặc xám và trắng để tạo ra một giọng điệu truyền thống hoặc chuyên nghiệp.

  

( GBM MEDIA )

Màu cam

Các cảm xúc tích cực mà chúng ta thường có với màu cam bao gồm khả năng chi trả (phải chăng), vẻ đẹp, năng lượng, nhiệt tình, hứng thú, thân thiện, sức khỏe và sức sống, hài hước, vui tươi, thay đổi theo mùa và ấm áp.

Màu cam là một màu sắc thú vị ở Hoa Kỳ vì không có nhiều liên kết tiêu cực với nó; có thể là màu áo tù của tội phạm, nhưng đó không phải là một liên kết đủ mạnh để ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu của bạn. Một hiệu ứng vật lý được biết đến có liên quan đến màu cam là kích thích sự thèm ăn, vì vậy bạn sẽ thấy rất nhiều màu da cam trong thương hiệu của thức ăn và nước uống.

Màu cam cũng xuất hiện thường xuyên trên các trang web giảm giá.

  

Màu vàng (màu chính)

Các cảm xúc tích cực thường cảm thấy với màu vàng bao gồm sự chú ý, vui vẻ, tràn đầy năng lượng, hạnh phúc, hy vọng, vui tươi và ấm áp.

Các cảm xúc tiêu cực cho màu vàng bao gồm sự tức giận, thận trọng, hèn nhát, nguy hiểm, lừa dối và thất vọng. Cũng giống như với màu đỏ, đôi khi các mối liên kết tiêu cực này có thể là các công cụ tiếp thị mạnh mẽ theo quyền của riêng chúng:

Màu vàng được biết đến có thể làm sáng tỏ tâm trạng trong ngắn hạn, vì vậy hiệu ứng vật lý này nên được trong tâm trí của bạn khi bạn định sử dụng nó. Các thiết kế sử dụng chung cho màu vàng nhạt bao gồm thương hiệu cho các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trẻ em. Màu vàng nhạt thường được sử dụng cho thực phẩm hoặc cho các sản phẩm "vui nhộn", giải trí.

Màu vàng đậm hơn và ánh vàng thường được sử dụng cho một cái nhìn cổ xưa và bền lâu

  

( GBM MEDIA )

Màu sắc mát mẻ/ Màu lạnh

Màu xanh lá cây, xanh da trời, tím, và mỗi biến thể ở giữa chúng là màu lạnh. Nhìn chung chúng thường mang lại cảm giác yên tĩnh hơn, chuyên nghiệp, thư giãn, và dành riêng hơn là màu nóng.

Xanh lục (thứ cấp)

Các mối liên hệ tích cực vốn có liên quan đến nhận thức của chúng ta về màu xanh lá cây là sự phong phú, cân bằng, bình tĩnh, sinh sản, may mắn, tăng trưởng, hòa hợp, sức khoẻ, tiền bạc, tự nhiên, khởi đầu mới, sự đổi mới và nhẹ nhàng. 

Các mối liên kết tiêu cực đến cùng với màu xanh lục bao gồm ghen tị, tham lam, ghen tuông và thiếu kinh nghiệm. Các hiệu ứng vật lý được biết đến có liên quan đến màu xanh lục là giảm nhịp tim và huyết áp. Các thiết kế sử dụng chung cho cây xanh bao gồm những gợi ý về bản chất, tính ổn định, đổi mới và sự giàu có. Màu xanh lá cây sáng hơn thường được sử dụng cho các khái niệm thiết kế mạnh mẽ, thiết kế gần gũi với thiên nhiên

 

  

Màu xanh dương (màu chính)

Các cảm xúc tích cực liên quan đến màu xanh dương bao gồm sự bình tĩnh, thẩm quyền, nam tính, bảo thủ theo nghĩa rộng hơn (nhưng theo nghĩa hẹp hơn về chính trị cũng có nghĩa là tự do), hòa bình, không đe dọa, tin cậy, làm mới, thanh thản, trách nhiệm, và sự tĩnh lặng.

Các cảm xúc tiêu cực đối với màu xanh dương bao gồm sự trầm cảm, khoảng cách, nỗi buồn, và ở mức độ thấp hơn nhiều, chủ đề người lớn và thô tục. Xanh dương được biết đến để thư giãn và thư giãn cơ thể. Một số thiết kế phổ biến sử dụng xanh dương cho các dịch vụ của trẻ em và các sản phẩm và xanh dương phấn cho các hiệu ứng thư giãn và làm dịu.

Trong khi màu xanh thiên thanh và màu ngọc lam được sử dụng để thể hiện sự sáng tạo, giàu trí tưởng tượng hoặc tiến bộ, thường được sử dụng cho các dịch vụ tài chính, thiết kế của công ty, dịch vụ y tế và những nơi khác mà sức mạnh, sự tin tưởng và độ tin cậy là quan trọng.

  

 ( GBM MEDIA )

Màu tím (thứ cấp)

Các cảm xúc tích cực liên quan với màu tím bao gồm sự sáng tạo, trí tưởng tượng, tính cá nhân, sang trọng, ảo thuật, danh dự quân sự, bí ẩn, lãng mạn, hoàng gia, tâm linh và sự giàu có.

Giống như màu cam, màu sắc đối lập của nó, chúng ta không có bất kỳ cảm xúc tiêu cực thực sự với màu tím. Thiết kế chung sử dụng cho hoa oải hương hoặc tím là dành cho các nhãn hiệu và dịch vụ làm đẹp và đôi khi cho niềm đam mê và lãng mạn.Màu tím đậm thường được sử dụng cho sự giàu có và thương hiệu cao cấp.

 

Màu trung tính

Màu trung tính dường như không thú vị, nhưng chúng là trọng tâm của việc xây dựng thương hiệu bởi vì chúng là những gì bạn cần sử dụng để cân bằng màu sắc tập trung và trọng âm để tạo ra những hiệu ứng bạn đang tìm kiếm. Trung tính cũng có ý nghĩa riêng của chúng, do đó, nó là cần thiết để được nhận thức chúng là gì.

Màu trắng

Các cảm xúc tích cực với màu trắng bao gồm cô dâu, sự sạch sẽ, tốt bụng, sức khoẻ, vô tội, hòa bình, thanh khiết, đơn giản, trong trắng và tuổi trẻ.

Các mối liên quan tiêu cực với màu trắng bao gồm sự nhạt nhẽo, lạnh lùng, mờ nhạt, vô nghĩa, sự hiếm hoi và thiếu cảm hứng. Các hiệu ứng vật lý được biết đến của màu trắng là cảm giác mát mẻ. Trắng thường được sử dụng trong thiết kế như một phông nền, điển hình cho độ tương phản năng lượng cao hoặc để cho phép các màu sắc khác hoặc các yếu tố thiết kế tinh khiết nổi bật.

Màu trắng cũng có thể được sử dụng với số lượng lớn của không gian để tạo ra thiết kế tối giản hoặc để giao thoa cả mùa đông và mùa hè.

 

Màu đen

Các mối liên tích cực và tiêu cực với màu đen có nhiều sự chồng chéo, nhưng nói chung tích cực bao gồm sự sang trọng, thời trang, trang trọng, Halloween, phép thuật, bí ẩn, quyền lực, giới tính và sự giàu có.

Các mối liên hệ tiêu cực thuần túy hơn bao gồm sự kém may mắn, kiểm soát, cái ác, cái chết, tang lễ, hăm dọa và huyền bí. Màu đen đôi khi liên quan đến cảm giác chán nản. Nó thường được sử dụng trong thiết kế để truyền tải một tâm trạng tao nhã, bí ẩn, hoặc căng thẳng, hoặc để đề xuất chất lượng cao.

Màu đen và trắng kết hợp với nhau có thể được sử dụng để gây ấn tượng.

  

 

Màu xám

Sự liên hệ tích cực với màu xám bao gồm hình thức, tính chuyên nghiệp và tinh tế. Các mối liên kết tiêu cực giống như bạn đoán: tâm trạng buồn tẻ, chán nản và trầm cảm. Sử dụng thiết kế chung của màu xám là trong thiết kế của công ty:

Nhưng màu xám cũng có thể là sự sáng tạo và vui vẻ.

Màu nâu và màu be

Các liên hệ tích cực cho người nghèo, màu nâu nhạt được đánh giá cao là sự thoải mái, đáng tin cậy, sự nhạy cảm, tính môi trường, gia đình, sự khéo léo, nam tính, độ tin cậy, sự kiên định và ấm áp.

Các mối liên kết tiêu cực là sự lu mờ, dơ bẩn và thiếu độ tươi mới.

 

Tổng kết về màu sắc trong Thiết kế, Marketing và Quảng Cáo

Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn hiểu thêm về cách tâm lý màu sắc hoạt động, và cách nó thể hiện với Marketing và quảng cáo. Khi bạn đã nắm bắt được điều đó, bạn sẽ dễ dàng sử dụng màu chính xác hơn để tiếp tục các mục tiêu quảng cáo và Marketing cụ thể của riêng bạn.

Sử dụng màu sắc chiến lược để tạo ra các hiệu ứng thương hiệu cụ thể và mong muốn không chỉ là lựa chọn những gì bạn cần.

Tổng hợp và biên tập: Hồng Anh- GBM MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

GBM MediaCông ty truyền thông Trâu Vàng - Nơi cung cấp giải pháp Marketing chuyên nghiệp tích hợp thiết kế logo nhận dạng thương hiệu.

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

VP2: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: 0836428899

Email: gbmmedia8@gmail.com

 

Tags: Xu hướng thiết kế

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TUYỂN DỤNG THÁNG 5

TUYỂN DỤNG THÁNG 5

VIỆC LÀM SAU MÙA DỊCH - PHỎNG VẤN ĐI LÀM
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DCAFE

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DCAFE

Đối tác:  DCAFE Agency:  GBM
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHIE SHOP

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHIE SHOP

Đối tác:  CHIE SHOP Agency:  GBM

CỘNG ĐỒNG