Marketing- Branding
logo
5 stars - based on 1 reviews

Khái niệm Inbound Marketing

Tiếp thị hướng nội  là về việc cung cấp các giải pháp và cơ hội có tác động tích cực đến mọi người và doanh nghiệp của bạn. Làm cách nào bạn làm được việc đó? Inbound marketing là một chiến lược bao gồm nhiều hoạt động Marketing trên các kênh được chọn lọc, có chủ ý, theo phương pháp thu hút, dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển doanh thu, thương hiệu bền vững cho Doanh nghiệp trên Internet.Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ, Inbound cũng có thể giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng đến trang web của bạn

Nếu Inbound MKT được ví nhứ 1 bánh đà để giúp doanh nghiệp bạn phát triển nhanh và tốt hơn thì các triết lý để tăng tốc cho chiếc bánh đà đắt đầu từ việc Thu hút, Tham gia rồi đến Delight

Thuật ngữ Inbound Marketing được HubSpot tạo ra và đưa nó trở thành một khái niệm và xu hướng mới  trong marketing hiện đại. Điều thú vị là họ đã sử dụng chính Inbound Marketing vừa làm sản phẩm vừa làm chiến lược tiếp cận khách hàng để tạo nên sự phát triển ấn tượng từ năm 2004 đến nay.

(Nếu bạn chưa biết đến HubSpot thì họ là một công ty có trụ sở tại Mỹ, chuyên phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho marketing và bán hàng. HubSpot (cùng là tên sản phẩm) là một “ All-in-one marketing software” cung cấp đầy đủ các công cụ mà bạn cần để thực hiện một chiến  dịch Inbound Marketing.)

 Quay lại với khái niệm Inbound Marketing hơi lý thuyết một chút nhưng đừng vội bạn sẽ thấy Inbound Marketing thực sự thú vị ở những phần tiếp theo.

“Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng – về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm của bạn. Trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm bạn thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.”

Một cách dễ hiểu thì nó chính là việc bạn giúp khách hàng giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải. Từ đó bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng, khiến họ tin tưởng vào thương hiệu và cuối cùng biến họ thành người mua. Để hiểu hơn về khái niệm này, chúng ta hãy từng bước phân tích một chiến dịch điển hình của chính HubSpot.

HubSpot đã làm Inbound Markting như thế nào ?

Bài toán cung cầu lúc này sẽ bao gồm các yếu tố:

  • Nhu cầu khách hàng: Thực hiện 1 chiến dịch Inbound Marketing.
  • Sản phẩm bán: Phần mềm HubSpot – Hỗ trợ thực hiện chiến dịch Inbound Marketing
  • Nhà cung cấp: HubSpot

Đóng vai một khách hàng tiềm năng đang đi tìm kiếm thông tin chúng ta sẽ từng bước tìm hiểu chiến dịch của HubSpot.

Bước 1: Tìm kiếm thông tin về vấn đề đang gặp phải.

Ở đây chính là kiến thức về Inbound Marketing và cách phổ biến nhất vẫn là “hỏi” Google:

  • Cung cấp nội dung trả lời chính xác cho vấn đề bạn đang tìm kiếm.
  • Dùng SEO đưa bài viết này lên vị trí có thể thu hút sự chú ý của bạn tốt nhất.

Bước 2: Nghiên cứu nội dung và bắt đầu tương tác với nhà cung cấp

Sau khi được đọc một bài viết rất chất lượng, chứa nhiều thông tin chuyên môn giải đáp cho câu hỏi của mình bạn nhận được một lời đề nghị không thể hấp dẫn hơn :

 

Một khóa học hoàn toàn miễn phí về Inbound Marketing, để đăng kí bạn sẽ cần cung cấp một số thông tin như :

  • Nếu thực hiện bước này tức là HupSpot đã thuyết phục được bạn bằng nội dung của họ
  • Thu thập thông tin của bạn: email, công ty bạn làm việc, đặc điểm nhu cầu của bạn 

Đây là bước cực kì quan trọng báo hiệu việc nội dung của nhà cung cấp đã phát huy hiệu quả và khi khách hàng chấp nhận cung cấp các thông tin nói trên đồng nghĩa với việc họ đã bắt đầu tin tưởng vào HubSpot.

 

Bước 3: Tương tác, xây dựng niềm tin và giới thiệu sản phẩm

Có rất nhiều khóa học cho bạn lựa chọn và mỗi khóa học được đầu tư rất kĩ lưỡng về chất lượng. Các khóa học sẽ được chia ra làm nhiều phần, sau mỗi khóa sẽ có một bài test nếu hoàn tất học viên sẽ được cấp certificate từ HubSpot.

  • Tạo ra sự tương tác liên tục giữa họ và khách hàng thông qua các khóa học.
  • Khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của họ bằng việc cung cấp sản phẩm free (dùng thử) và chứng tỏ chuyên môn thông qua những khóa học.
  • Khéo léo giới thiệu sản phẩm bằng những khóa học về cách sử dụng các công cụ của họ.

Đây là lúc HubSpot kéo khách hàng đến gần hơn và chuẩn bị cho quá trình thuyết phục mua hàng.

Bước 4: Trờ thành người mua hàng

Sau khi bạn tham gia khóa học đội ngũ HubSpot sẽ thường xuyên gửi cho bạn các email để cập nhật thông tin về từng lớp học bạn tham gia và cả việc nhắc nhở bạn cố gắng đừng bỏ dở các lớp học.

Về nội dung các khóa học họ giới thiệu về công dụng của phần mềm HubSpot rất nhiều, học viên sẽ thấy được đây là công cụ đắc lực để hỗ trợ cho chiến dich của mình. Hơn thế nữa việc làm cho khách hàng nhận ra sự cần thiết của Inbond Marketing sẽ khiến cho nhu cầu về sản phẩm được đẩy lên cao hơn, và  chắc chắn vào đúng thời điểm thì HubSpot sẽ là sự lựa chọn số 1.

  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, khiến họ sẵn sàng đón nhận email từ HubSpot.
  • Thuyết phục được khách hàng rằng họ không chỉ bán hàng mà còn quan tâm đến những giá trị mà khách hàng nhận được.

Sự tương tác thường xuyên sẽ giúp HubSpot liên tục nhắc nhở khách hàng về sự hữu ích của sản phẩm và khiến họ trở thành người mua thực sự.

Tại sao Inbound marketing lại trở thành xu hướng hiện nay?

Làm Marketing
theo cách mọi người yêu thích

Bằng cách xuất bản đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, hoạt động Marketing sẽ trở nên phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng, chứ không còn gây phiền phức như những cách tiếp cận truyền thống. Đó là cách làm Marketing được mọi người yêu thích.

Inbound Marketing la gi 1

 
 

Bốn Hoạt Động Marketing Của Inbound

Attract – Thu hút

Inbound Marketing la gi 2

Không phải cứ có thật nhiều người truy cập vào website là tốt, bạn chỉ cần thu hút những người có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng và hơn cả là trở thành những “khách hàng hạnh phúc”. Vậy những ai nên là đối tượng bạn cần nhắm đến? Những khách hàng lý tưởng, còn được gọi là Buyer Personas, sở hữu những đặc điểm mà các khách hàng của bạn thường có. Chân dung của những khách hàng này được thể hiện qua những mục tiêu, thử thách và băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như các thông tin chung về nhân khẩu học (demographic) của một nhóm khách hàng cụ thể mà bạn đang nhắm đến. Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập nên để phục vụ cho những đối tượng khách hàng này.

Một vài công cụ quan trọng nhằm thu hút đúng đối tượng đến website của doanh nghiệp bạn:

  • Viết blog (Blogging) – Inbound Marketing nên bắt đầu bằng việc viết blog. Blog là cách tốt nhất để thu hút người đọc đến website của bạn. Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, bạn cần viết những nội dung mang tính hướng dẫn, giáo dục và giải đáp được những câu hỏi của họ.
  • Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) – Hãy chia sẻ những thông tin nổi bật và có giá trị trên những trang mạng xã hội, tương tác với những khách hàng tiềm năng, và tạo ra cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Và hãy tương tác với họ trên những kênh được họ dành nhiều thời gian nhất trên đó mỗi ngày.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimizing – SEO) – Hành trình mua hàng của một người thường bắt đầu bằng việc sử dụng công cụ tìm kiếm (VD: Google) để giải đáp thắc mắc của mình. Vì vậy, cần đảm bảo rằng thông tin của doanh nghiệp bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật trong bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều đó, bạn cần phân tích và lựa chọn từ khóa cẩn thận, tối ưu hóa trang web, tạo nội dung, xây dựng liên kết cho những từ khóa mà những nhóm khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm.
  • Các trang web (Pages) – Bạn cần tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để trở nên thật thu hút và truyền tải được đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của mình thành một cổng thông tin chứa những nội dung hữu ích để thu hút đúng những người có tiềm năng nhất.

Convert – Chuyển Đổi

Inbound Marketing la gi 5

Một khi bạn đã thu hút được một lượng người truy cập nhất định vào website của mình, bước tiếp theo cần làm là chuyển đổi những người này thành Lead bằng cách thu nhập thông tin cá nhân của họ. Ít nhất, bạn cần có được địa chỉ email của mỗi người. Thông tin liên hệ là tài nguyên quý giá nhất đối với người làm Marketing Online. Để khách ghé thăm website sẵn sàng cung cấp những thông tin quý giá này, bạn cần phải cho họ được một thứ gì đó có giá trị, thường là những nội dung dưới dạng sách điện tự (ebook), các báo cáo (report) và tài liệu chuyên sâu (whitepaper), … Dù là dưới hình thức nào đi nữa, những nội dung này nên khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn và xứng đáng để họ điền vào thông tin của mình.

Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:

  • Biểu mẫu (Forms) – Để người truy cập website của bạn trở thành Lead, họ phải điền vào và gửi đi thông tin của mình. Hãy tối ưu hóa biểu mẫu của bạn để với họ, thao tác này trở nên dễ dàng nhất có thể.
  • Trang đáp (Landing Pages) – Khi một cá nhân vào website của bạn và nhấp vào một CTA, hệ thống sẽ chuyển họ đến Landing Page. Đây là nơi thực hiện lời kêu gọi hành động, và là nơi mà những khách hàng tiềm năng sẵn lòng đưa ra thông tin mà đội ngũ bán hàng của bạn cần để bắt đầu tương tác. Khi khách truy cập website điền vào những biểu mẫu (Form) trong Landing Page, họ sẽ trở thành Lead của bạn.
  • Câu kêu gọi hành động (Calls-to-Action – CTA) – CTA là một nút hoặc một liên kết có tác dụng khuyến khích người truy cập thực hiện một hành động trực tuyến như “Tải về tài liệu chuyên sâu” hay “Tham dự Webinar” (sự kiện trực tuyến được tổ chức thông qua Internet. Webinar được viết tắt từ web-based và seminar). Nếu CTA của bạn không đủ mạnh hay không đủ hấp dẫn, bạn sẽ không thể tạo được bất kì Lead nào cho doanh nghiệp mình.
  • Thông tin liên hệ (Contacts) – Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những Lead bạn đang tiếp cận và chuyển đổi trong một cơ sở dữ liệu Marketing tập trung. Việc này sẽ giúp bạn nắm được mọi tương tác bạn đã có với những khách hàng – dù là qua email, Landing Page, mạng xã hội hay các kênh truyền thông khác – đồng thời giúp bạn tối ưu hóa các tương tác trong tương lai để thu hút sự chú ý của khách hàng, chuyển đổi họ, chốt đơn hàng hiệu quả hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Close – Chốt

Inbound Marketing la gi 4

Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự. Làm thế nào bạn có thể đạt được mục tiêu này? Những công cụ Marketing nhất định có thể được sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo bạn đang chốt sales đúng khách hàng vào đúng thời điểm.

Những công cụ chốt sales bao gồm:

  • CRM –
  • Báo cáo khép kín (Closed-loop Reporting) – Làm sao bạn có thể biết được hoạt động Marketing nào mang lại những Lead tốt nhất? Đội ngũ bán hàng của bạn có chuyển đổi thành công những Lead tốt nhất đó thành khách hàng thực sự không? Việc tích hợp với hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management ) có thể cho phép bạn phân tích và đánh giá chính xác hiệu quả phối hợp giữa đội ngũ bán hàng và bộ phận Marketing.
  • Email – Bạn sẽ làm gì nếu một người đọc click vào CTA của bạn, điền vào các bảng mẫu trong Landing Page, hay tải về các tài liệu chuyên sâu, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để trở thành một khách hàng thực sự? Một chuỗi các email tập trung vào những nội dung hữu ích và phù hợp có thể giúp bạn xây dựng lòng tin ở các khách hàng tiềm năng và giúp họ sẵn sàng hơn cho quá trình mua hàng.
  • Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) – Quá trình tự động hóa Marketing liên quan đến việc tạo ra các email Marketing và Lead nurturing (chăm sóc Lead) theo những nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong chu trình bán hàng của từng Lead. Ví dụ, nếu một người đọc tải về một tài liệu chuyên sâu về một chủ đề nhất định trong quá khứ, bạn có thể gửi cho họ một danh sách những email có cùng chủ đề liên quan. Nhưng nếu họ chỉ theo dõi bạn trên Facebook và chỉ ghé thăm những trang nhất định trên website, bạn có thể muốn sử dụng những thông điệp khác phù hợp hơn với các mối quan tâm của họ.
  • Chấm điểm Lead (Lead Scoring) – Bạn đã có rất nhiều thông tin liên lạc trong hệ thống, nhưng làm sao bạn biết chính xác liên hệ nào đã sẵn sàng nói chuyện với các nhân viên bán hàng? Một cơ chế chấm điểm và đánh giá mức độ sẵn sàng của Lead sẽ giúp bạn giảm được mức độ chủ quan khi đưa ra quyết định tiếp cận và chốt sales.

Delight – Làm Hài Lòng

Inbound Marketing 7

Phương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những nội dung đáng chú ý đến người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website, Lead, hay những khách hàng mà doanh nghiệp hiện có. Đừng bỏ quên các khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng của bạn. Những người làm Marketing Inbound nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục bán thêm (up sell) cho những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích. Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:

  • CTA thông minh (Smart CTA) – gửi đến những khách hàng khác nhau những thông điệp và ưu đãi (offer) phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua và giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.
  • Social Media – Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo thời gian thực cho khách hàng.
  • Email và Tự động hóa Marketing – Cung cấp cho những khách hàng hiện có của bạn những nội dung thực sự ấn tượng có thể giúp họ đạt được mục tiêu của mình, cũng như giới thiệu những sản phẩm và tính năng nới có thể khiến họ quan tâm.

==>>  Một Phương Pháp Marketing Hoàn Toàn Mới

Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên, giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc… Phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu bạn không thật sự nỗ lực, triển khai, ứng dụng và liên tục hoàn thiện cho doanh nghiệp của mình. Và bạn có thể bắt đầu triển khai hoạt động Inboud Marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và chia sẻ những nội dung hấp dẫn tới đúng người (chân dung khách hàng lý tưởng), ở đúng nơi (các kênh phân phối) và vào đúng thời điểm (các giai đoạn của chu trình mua hàng).

 

Biên tập và tổng hợp Hồng Anh- MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

GBM Media - Công Ty CP Truyền Thông Trâu Vàng Media

Nơi cung cấp giải pháp Marketing tích hợp thiết kế logo nhận diện thương hiệu và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

VP2: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

ĐT: 083.642.8899

Email: gbmmedia8@gmail.com

Tags: Marketing- Branding

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

Bé MyMy òa khóc trên đường catwalk, Đỗ Mạnh
TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

Nhằm mang đến chất lượng dịch vụ hoàn hảo

CỘNG ĐỒNG