Marketing- Branding
logo
5 stars - based on 1 reviews

Media là gì?

"Media" là một từ Tiếng Anh. Theo từ điển Anh - Việt có nghĩa là "Phương tiện truyền thông". Nghĩa là "công cụ để lưu trữ và gửi thông tin hoặc dữ liệu". Nói cách khác Media chính là công cụ hay lớp vỏ bọc điệp mà bạn muốn truyền thông đến cho người sử dụng bằng nhiều công cụ như tạp chí, truyền hình, đài, biển quảng cáo, thư trực tiếp, điện thoại, fax và internet

Phân loại hình thức Media

Hiện tại có khá nhiều cách cũng như đặc điểm để bạn có thể phân loại về loại hình Media, tuy nhiên, để dễ hiểu bản chất và mối quan hệ các kênh, bạn có thể hiểu định nghĩa Media theo các phương diện  Paid – Owned – Earned media:

Paid media: kênh bạn phải trả phí để sử dụng. Ví dụ: TV, Báo, Radio, Social..

Owned media: kênh bạn sở hữu như website, Fanpage, Youtube…

Earned media: kênh bạn không cần trả phí nhưng vẫn được sử dụng như content hay được viral hay nỗ lực bạn bỏ ra làm SEO để được xuất hiện trên trang 1 Google.

Một content hay trên Owned media khi được nhiều người chia sẻ, thảo luận sẽ tạo ra earned media. Tuy nhiên, muốn đạt được Earned media thì sáng tạo về content thôi thì chưa đủ, bạn còn cần 1 “cú hích” để tiếp cận tới lượng lớn người xem. Đó cũng là lý do khi muốn lan tỏa thông điệp nhanh trong thời gian ngắn, hầu hết các thương hiệu đều dùng tới Paid media

 

Làm media là làm gì?

Làm media, đa phần bạn sẽ làm cho 3 bên này dù tính chất công việc tương đối khác nhau:

Client: là người cần media để lan tỏa thông điệp.

Publisher: là bên sở hữu các kênh media.

Media agency đóng vai trò như một bên trung gian giúp client chọn được kênh quảng cáo thích hợp từ các publisher.

Bắt đầu với Media Agency, bạn có thể sẽ thấy 2 vị trí phổ biến đó là:

Media planner: Chịu trách nhiệm research, chọn kênh và lên kế hoạch dựa trên số liệu và ngân sách để đạt được KPI đặt ra.

Media execution: Thiên về hiện thực hóa kế hoạch mà planner đề ra. Với các kênh truyền thống, nhiệm vụ của media execution sẽ là thương thảo và đặt quảng cáo trên TV, báo, đài , billboard… Nếu campaign hoạt động trên các kênh digital, media execution lại là người trực tiếp set-up và tối ưu hiệu quả từng kênh social media, display ad, SEM…

Ở các publisher như đài truyền hình; đài phát thanh; ad-network… thì công việc của dân media thường là sales – bán slot quảng cáo hoặc account – người tiếp nhận project từ sales và tiếp tục follow-up khách hàng trong quá trình chạy.

Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số

Social Media

Truyền thông mạng xã hội tập trung chủ yếu vào việc tạo, chia sẻ và trao đổi thông tin, ý tưởng và nội dung trong các cộng đồng mạng trực tuyến. Với tính tương tác cao, phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức của media dựa chủ yếu vào sự tham gia của người dùng để cung cấp giá trị.

Trái với các hình thức truyền thông mới như thực tế ảo, truyền thông xã hội phổ biến với đa số người dùng trên thế giới. Người dùng trực tuyến trung bình dành 1,72 giờ mỗi ngày trên các nền tảng xã hội, theo một cuộc khảo sát của 170.000 người dùng Internet do GlobalWebIndex tìm thấy. Mạng xã hội tiêu thụ khoảng 28% của tất cả các hoạt động trực tuyến. Tương lai của truyền thông xã hội có thể gắn liền với các hình thức truyền thông mới khác.

4 thành phần chính của social media

Dựa theo mô hình nổi tiếng được nghiên cứu và xây dựng bởi tiến sĩ Tracy L. Tulen, social media được chia thành 4 nhóm (mô hình cũng được sử dụng trong cuốn sách Social Media Marketing: A Practitioner Guide của tiến sĩ Marc Opresnik, đồng tác giả với Philip Kotler and Svend Hollensen).

Nhóm 1: Social Community, nổi bật là mạng xã hội, là các kênh tập trung vào việc phát triển các mối quan hệ và gắn kết những người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin.

Nhóm 2: Social Publishing là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.

Nhóm 3: Social Commerce là hình thức tận dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và chia sẻ kiến thức.

Nhóm 4: Social Entertainment là các trang hay các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…

   

Báo chí trực tuyến

Báo chí trực tuyến được coi là phương tiện truyền thông mới vì nhiều lý do tương tự như blog. Báo chí trực tuyến kết hợp nhiều loại phương tiện sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm. Người dùng cũng có thể tương tác với một số tờ báo trực tuyến thông qua tính năng nhận xét.

Trực tuyến tạo ra nhiều cơ hội hơn cho báo chí, chẳng hạn như cạnh tranh với báo chí in trong việc trình bày tin tức một cách kịp thời hơn. Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ của các tờ báo và mối quan hệ thân thiết với các nhà quảng cáo cũng được nhận định sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới.

Báo chí trực tuyến – cùng với phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức khác của phương tiện truyền thông mới – là một phần lý do quan trọng giải thích việc báo truyền thống đang chuyển sang dạng kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo báo chí in giảm xuống còn 16,4 tỷ đô la trong năm 2014 so với 44,9 tỷ đô la năm 2003, trong khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng lên 3,5 tỷ đô la trong năm 2014 từ 1,2 tỷ đô la năm 2003.

Tổng hợp và biên tập: Hồng Anh- GBM MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

GBM MediaCông ty truyền thông Trâu Vàng - Nơi cung cấp giải pháp Marketing tích hợp thiết kế logo nhận dạng thương hiệu và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp.

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

VP2: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: 0836428899

Email: gbmmedia8@gmail.com

 

Tags: Marketing- Branding

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TUYỂN DỤNG THÁNG 5

TUYỂN DỤNG THÁNG 5

VIỆC LÀM SAU MÙA DỊCH - PHỎNG VẤN ĐI LÀM
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DCAFE

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DCAFE

Đối tác:  DCAFE Agency:  GBM
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHIE SHOP

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHIE SHOP

Đối tác:  CHIE SHOP Agency:  GBM

CỘNG ĐỒNG