Marketing- Branding
logo
5 stars - based on 1 reviews

Quản trị thương hiệu chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Để quản trị thương hiệu tốt, trước hết bạn cần gìn giữ mục đích ra đời của thương hiệu, duy trì hình ảnh nhất quán xuyên suốt cho thương hiệu, gây dựng lòng tin trong doanh nghiệp, khơi gợi cảm xúc mãnh liệt và review những điểm mạnh yếu của brand để có sự tính chỉnh cho phù hợp.

 Mục đích của thương hiệu

Cũng giống như con người, thương hiệu cũng cần có mục đích để tương tác và truyền tải thông điệp tới khách hàng. Nhưng trong một xã hội với quá nhiều sự lựa chọn, việc xác định mục đích thương hiệu sao cho nổi bật và khác biệt với đối thủ quả là một điều không dễ dàng đạt được.

Kinh nghiệm cho thấy: Mục đích của thương hiệu càng rõ ràng bao nhiêu, khả năng để họ khác biệt và nổi bật với khách hàng càng lớn hơn bấy nhiêu. Lấy ví dụ với IKEA – hãng nội thất hàng đầu thế giới. Nếu mục đích của thương hiệu chỉ dừng lại là: “đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”, nó sẽ bị chìm khuất trước cả ngàn doanh nghiệp với cùng sứ mệnh na ná giống vậy.

Vì thế, IKEA tạo ra một tầm nhìn và sứ mệnh cụ thể hơn: Đem lại cho khách hàng những thiết kế đẹp mắt, các sản phẩm nội thất hữu dụng với giá rẻ, để ai trong chúng ta cũng có thể sở hữu được chúng”.

Tất nhiên, nói đi đôi với làm, khi đưa ra sứ mệnh rõ ràng tới như vậy. Doanh nghiệp cần ý thức được trách nhiệm của mình, duy trì tính xuyên suốt và luôn bám sát giá trị cốt lõi đã đặt ra để phục vụ khách hàng. 

Duy trì sự nhất quán

Hàng năm, các thương hiệu lớn chi ngân sách khủng cho quảng cáo đề tăng nhận diện thương hiệu cũng như duy trì khách hàng trung thành. AT&T hàng năm chi hơn $2 tỷ cho các hoạt động quảng cáo, ở mức thấp hơn McDonald’s và Ford cũng chi tới gần $1 tỷ cho hoạt động này.

Tuy nhiên có một sự thật là “thương hiệu không tạo ra sự nhất quán bằng hình thức quảng cáo, mà chính bằng những trải nghiệm thương hiệu thực tế của khách hàng”.

Trong thế giới hiện đại, khách hàng tiếp xúc với thương hiệu thông qua vô vàn các điểm chạm khác nhau: quảng cáo, truyền miệng, mạng xã hội, website của công ty, mobile apps,… Do đó, nhiệm vụ tối thượng của doanh nghiệp đó chính là duy trì hình ảnh thương hiệu và định vị trong mọi điểm chạm với khách hàng.

Hãy nhìn ví dụ ở Coca-Cola, ta có thể thấy sự nhất quán xuyên suốt của tông màu đỏ trên các kênh truyền thông mà họ sử dụng: từ Facebook, Instagram cho tới LinkedIn.

 

Duy trì sự tin tưởng vào thương hiệu từ chính những người trong doanh nghiệp

Các công ty cần đào tạo chính đội ngũ nhân viên của mình, xây dựng thương hiệu nội bộ để giúp nhân viên thấu hiểu hơn về giá trị doanh nghiệp đem lại. Nhiều doanh nghiệp còn làm tốt đến mức họ đào tạo cả đội ngũ phân phối, đại lý bán hàng của mình để đảm bảo hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng khía cạnh đạo đức trong kinh doanh sâu từ giá trị cốt lõi. Điều này cần thể hiện trong Vision, Mission và Goal của doanh nghiệp. Đạo đức cũng là một những yếu tố gây dựng lòng tin trong nhân viên, đối tác và với cả khách hàng của doanh nghiệp.

Khơi gợi cảm xúc

Khách hàng sử dụng lý trí để tìm hiểu thông tin, nhưng sử dụng cảm xúc để quyết định mua hàng.

Đó là lý do vì sao những “con chiên” của Harley Davidson không lựa chọn những thương hiệu khác rẻ tiền hơn, dễ đi hơn. Bởi Harley đã xây dựng cho mình một tính cách thương hiệu đặc trưng, một mối liên kết vô hình giữa họ và khách hàng. Để rồi mỗi khi khách hàng đưa ra lựa chọn, lại có một tiếng vọng từ tiêm thức bảo với họ rằng: “Hãy chiến một em Harley cho mình!”

 

Review lại thương hiệu

Cuối cùng, các doanh nghiệp cần liên tục xác định điểm mạnh và yếu của thương hiệu. Cần đặt ra những câu hỏi như: Thương hiệu đã thực sự đem lại những giá trị lợi ích mà khách hàng cần? Tất cả các điểm chạm – touchpoints đã support cho định vị thương hiệu? Mọi người trong doanh nghiệp đã thực sự thấu hiểu thương hiệu có ý nghĩa gì với khách hàng?

Tóm lược lại, brand strategy – xây dựng một thương hiệu vững mạnh là quá trình dài hơi đòi hỏi những marketer cần thực sự thấu hiểu về khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp mới có thể đưa ra một chiến lược đúng đắn. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn cập nhật lại các kiến thức nền tảng để phát triển thương hiệu doanh nghiệp mình.

"Principles of Marketing – Philip Kotler, Gary Amstrong"

 

Biên tập và tổng hợp Hồng Anh- MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

GBM Media - Công Ty CP Truyền Thông Trâu Vàng Media

Nơi cung cấp giải pháp Marketing tích hợp thiết kế logo nhận diện thương hiệu và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

VP2: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

ĐT: 083.642.8899

Email: gbmmedia8@gmail.com

Tags: Marketing- Branding

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

Bé MyMy òa khóc trên đường catwalk, Đỗ Mạnh
TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

Nhằm mang đến chất lượng dịch vụ hoàn hảo

CỘNG ĐỒNG