Xu hướng thiết kế
logo
5 stars - based on 1 reviews

NHỮNG QUY TẮC BẠN NÊN BIẾT TRONG THIẾT KẾ LOGO (phần 1 )

Logo không chỉ là hình ảnh đại diện của một công ty, một tổ chức, mà nó còn là một thông điệp mà chủ nhân của nó muốn gửi đến cộng đồng. Để có một logo ấn tượng, dễ nhớ, chúng tôi sẽ liệt kê 12 yếu tố giúp bạn thiết kế logo được hiệu quả hơn.

1. Phác thảo sơ bộ

Phác thảo sơ bộ là bước đầu điên và rất quan trọng trong việc định hình logo và lên ý tưởng cho thương hiệu của bạn. Hãy hãy bước đầu phác thảo bằng sắc độ đen trắng ( grayscale) trước khi thêm màu sắc để hoàn thiện thành phẩm.

Việc phác thảo trước giúp bạn tập trung hơn vào bố cục và khoảng cách bởi không bị chi phối do màu sắc. Vì vậy, bố cục và khoảng cách giữa các phần trong thiết kế sẽ được cảm nhận sâu sắc, rõ ràng hơn.

Hãy phác thảo thành nhiều bản khác nhau và phát triển thêm cho ý tưởng ban đầu. Nếu bạn cảm thấy không ổn thì hãy bắt đầu lại và bắt đầu phác thảo những ý tưởng mới. Một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp sẽ dành nhiều thời gian cho công việc sơ bộ này hơn bất kỳ bước nào khác trong quy trình thiết kế.

2. Tạo sự cân bằng

Sự cân bằng rất quan trọng trong thiết kế logo bởi vì tâm trí của chúng ta tự nhiên cảm nhận một thiết kế cân bằng là dễ chịu và hấp dẫn. Có xu hướng thỏa mãn với những thứ đối xứng với sự sắp xếp khéo léo các yếu tố. Bạn cần cân bằng “ trọng lượng “ của đồ họa, màu sắc và kích cỡ ở mỗi bên thiết kế

Một số khía cạnh cân bằng trong thiết kế:

- Cân bằng màu: Đảm bảo rằng sự cân bằng hoàn hoản đối xứng hoặc không đối xứng của màu sắc. Bạn có thể thềm một vài màu sáng trong khu vựng nhở và cân bằng với một khu vực màu tối lớn hơn

- Cân bằng hình dạng: Bạn có thể đạt được sự cân bằng của hình dạng bằng cách đặt tất cả các chi tiết phức tạp ở một bên và các chi tiết đơn giản còn cảu ở một mặt khác.

-  Cân bằng vị trí:  Đảm bảo rằng bạn điều chỉnh vị trí của các yếu tố trong thiết kế của bạn. Nếu có một vật thể lớn ở một bên thiết kế, hãy cân bằng nó bằng cách có một số vậy thể nhỏ hơn ở bên kia

-  Cân bằng kết cấu: Một số khu vực có chi tiết phức tạp trong thiết kế logo sẽ thu hút sự chú ý của người xem những bạn nên cân bằng nó theo cách tạo ra những khoảng trống ở khu vực còn lại.

Cân bằng hướng mắt: Giống như các yếu tố đồ họa khác như brochure, thiết kế logo cũng phải tuân theo các quy tắc về hướng mắt. Dồn hướng mắt vào yếu tố chính của thiết kế. Tuy nhiên trong thiết kế nhỏ hơn như logo, yếu tố cân bằng này không quá quan trọng nhưng cần được lưu ý khi thiết kế

3. Màu sắc thiết kế

Các quy tắc cơ bản cần nhớ:

- Sử dụng các màu gần nhau trên bánh xe màu (ví dụ: đối với bảng màu ấm áp của Khăn, sử dụng màu đỏ, cam và vàng).

- Đừng sử dụng màu quá chói, chúng sẽ làm người xem cảm thấy khó chịu

- Bạn có thể phá vỡ quy tắc màu sắc, sử dụng những màu đối lập hay những màu chói nhưng hãy biết kết hợp và chắc chắn rằng bạn có lý do để làm việc đó và biết cách làm chúng trở nên hài hòa

- Logo cũng cần phải đẹp khi chỉ có 2 màu, đen trắng và xám

Những màu sắc khác nhau lại có những ý nghĩ khác nhau phụ thuộc vào từng khu vực. Ví dụ như màu đỏ trong văn hóa Ấn Độ là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực, sự thánh thiện, khả năng sinh sản, sự cám dỗ, tình yêu và sắc đẹp, giữa sự sợ hãi và lửa. Tuy nhiên, ở Nam Phi màu đỏ liên tưởng đến sự chết chóc và màu đỏ trên lá cờ ở một số nước biểu tượng cho sự mãnh liệt và hi sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Vì logo được xem là biểu tượng, là bộ mặt của doanh nghiệp của sản phẩm vì vậy cũng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đưa vào “ đứa con tinh thần “ của mình.

4. Phong cách thiết kế nên phù hợp với công ty

Hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ những thông tin cần thiết của khách hàng để đảm bảo bạn sẽ không bị lạc trong trí tưởng tượng của mình.

Một trong những xu hướng thiết kế gần đây là thiết kế 3D-looking,motion graphics và gravity. Bạn có thể xem xu hướng thiết kế năm nay tại:  https://gbm.vn/su-bung-no-cua-mau-sac-va-hinh-dang-trong-xu-huong-thiet-ke-logo-2020.html

5. Các vấn đề về kiểu chữ

Những nhà thiết kế mới bắt đầu rất hay gặp khó khăn trong việc chọn phông chữ và kích thước phù hợp.

Nên tránh những phông chững chữ được sử dụng phổ biến nhất, chẳng hạn như Comic Sans, nếu không thiết kế của bạn có thể trở nên nghiệp dư.

Đảm bảo phông chữ dễ đọc khi thu nhỏ lại, đặc biệt là với phông chữ script. 

Bạn cũng có thể tự tạo phông chữ riêng. Phông chữ càng nguyên bản, nó sẽ càng phân biệt thương hiệu. Ví dụ về các logo thành công có phông chữ tùy chỉnh là Yahoo!, Twitter và Coca Cola.

  

 

 

5. Dám khác biệt

Để nổi bật so với đối thủ, bạn phải phân biệt mình là một nhà thiết kế với phong cách riêng biệt. Hãy sáng tạo và làm nổi bật thiết kế của mình trong vô vàn thiết kế hiện có trên thị trường bằng cách tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm của mình. Hãy luôn trau dồi và thay đổi. Đôi khi, bạn phải đi ngược lại những nguyên tắc đã định sẵn để tạo ra nét riêng biệt. Hãy thử nhiều phong cách khác nhau để tìm ra kiểu phù hợp nhất với khách hàng của bạn. Hãy thử kết hợp các màu khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một kết hợp làm cho thiết kế của bạn thực sự là 1 “ nguyên bản”.

 

6. Giữ nó thật đơn giản

Một nguyên tắc phổ biến của giới thiết kế là KISS (Keep It Simple, Stupid). Ý nghĩa của nó là hướng tới sự đơn giản chứ không phải là sự phức tạp không cần thiết. Nó nói rằng truyền tải nội dung của thiết kế rất quan trọng. Những biểu tượng đơn giản thường dễ nhận ra vì nó dễ nhớ và hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp.

Nike Swoosh một ví dụ điển hình cho KISS, một logo cực kì đơn giản và cũng là một trong những logo dễ nhận biết nhất thế giới

 

7. Chỉ sử dụng các thiết kế khác cho cảm hứng!

Quy tắc cuối cùng để thiết kế logo hiệu quả khá đơn giản: đừng sao chép thành quả của người khác! Việc sao chép hoàn toàn còn sẽ ảnh hưởng bởi pháp luật và đạo đức nên hãy nên tạo nên phong cách của riêng mình.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn trong việc tạo nên phong các thiết kế logo riêng.

 

Tổng hợp và biên tập: Hồng Anh- GBM MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

 

GBM Media- Công ty truyền thông Trâu Vàng - Nơi cung cấp giải pháp Marketing chuyên nghiệp tích hợp thiết kế logo nhận dạng thương hiệu.

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

VP2: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: 0836428899

Email: gbmmedia8@gmail.com

 

 

Tags: Thiết kế

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

Bé MyMy òa khóc trên đường catwalk, Đỗ Mạnh
TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

Nhằm mang đến chất lượng dịch vụ hoàn hảo

CỘNG ĐỒNG