Marketing- Branding
logo
5 stars - based on 1 reviews

Tuyên ngôn về định vị thường hay bị nhầm lẫn với chính các tagline và slogan của công ty. Tuyên ngôn định vị được sử dụng chủ yếu trong nội bộ doanh nghiệp. Brand Positioning Statement là định hướng cho các quyết định về marketing cũng như hoạt động của công ty, đồng thời giúp bạn đưa ra các quyết định gây ảnh hưởng tới nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Tagline thì ngược lại, sử dụng với các mục đích hỗ trợ cho công cuộc marketing. Ở ngay dưới đây sẽ là phần ví dụ về tuyên ngôn thương hiệu và tagline để bạn dễ phân biệt hơn.

 Tầm quan trọng của định vị thương hiệu

Với 89% nhà quản trị thương hiệu quan tâm tới việc xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên trải nghiệm của khách hàng, và 77% nhà lãnh đạo doanh nghiệp B2B thừa nhận thương hiệu là thứ tối thượng để phát triển, chúng ta phần nào hiểu được tầm quan trọng của Brand Positioning đối với các doanh nghiệp.

Sự phân hóa của thị trường: Ngày nay, sự khác biệt của mỗi thương hiệu quyết định sự sống còn của nó trên thị trường. Nếu đi dạo trước một rừng những thương hiệu giống nhau, bạn biết lựa chọn mặt hàng nào đây? Sự khôn ngoan của các doanh nghiệp là biết tách rời mình khỏi những sản phẩm na ná giống nhau, định hướng một đối tượng khách hàng ngách, và phát triển thương hiệu theo hướng đi đó.

Nhận biết hành vi mua hàng: Bằng việc định vị đối tượng khách hàng mục tiêu sớm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thấu hiểu và nắm rõ quyết định mua hàng của họ. Bằng việc đưa ra những câu trả lời đúng đắn, doanh nghiệp tự khắc xây dựng mối liên kết lòng tin và sự trung thành với khách hàng.

Giữ vững giá trị thương hiệu: Thay vì nhảy vào cuộc chiến về giá không hồi kết, doanh nghiệp có quyền thiết lập mức giá hợp lý, giữ vững giá trị cốt lõi của thương hiệu và khiến khách hàng mua sản phẩm của họ “vô điều kiện”.

Truyền đạt thông điệp: Một chiến lược định vị thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt đúng thông điệp tới đúng người. Điều này đem lại hiệu quả truyền thông và bán hàng cao hơn rất nhiều so với phương thức Marketing không định vị.

 

Quy trình 6 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Để có thể lên được một chiến lược định vị thương hiệu, bạn cần xác định điểm độc đáo và khác biệt của thương hiệu so với đối thủ. 

6 bước để định vị thương hiệu trên thị trường:

  • Xây dựng tuyên ngôn định vị
  • Thấu hiểu các định vị của thương hiệu đối thủ
  • Xác định cách thương hiệu tự định vị cho chính nó
  • Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp
  • Xây dựng điểm nổi bât và các ý tưởng định vị dựa trên giá trị
  • Kiểm tra sự hiệu quả của tuyên ngôn định vị

Bước 1: Xác định cách thương hiệu tự định vị

Chính xác, cách thương hiệu tự định vị chính mình ở thời điểm hiện tại là insight quan trọng hàng đầu quyết định cho các bước tiếp theo. Bạn cần thấu hiểu rõ định vị hiện tại của mình để tiến tới phân tích đối thủ cạnh tranh.

Hãy bắt đầu bằng cách xác định khách hàng mục tiêu, họ là ai? Sau đó, xác định sứ mệnh, nhiệm vụ, giá trị, và những điều khiến bạn khác biệt so với phần còn lại trên thị trường. Cuối cùng, suy nghĩ về lời hứa của thương hiệu, chân dung và tính cách của brand đang sở hữu.

Bước 2: Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Sau khi đã thấu hiểu bản thân, giờ là giai đoạn phân tích đối thủ cạnh tranh của thương hiệu, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường. Những thông số thu về sẽ giúp xác định các chiến lược, mục tiêu và hành động cụ thể của doanh nghiệp.

Có một số các phương pháp khác nhau để nghiên cứu đối thủ, ví dụ:

Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu đội ngũ bán hàng của bạn xem đối thủ sử dụng những phương pháp nào trong quy trình sale; Lên danh sách các đối thủ có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm dựa vào các từ khóa liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn;…

Sử dụng Feedback của khách hàng: Hỏi khách hàng xem trước khi tới với bạn, họ đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của đơn vị nào hay không

Sử dụng mạng xã hội: Tìm kiếm trên mạng xã hội những thông tin về ngành, lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Bước 3: Thấu hiểu các định vị của đối thủ

Sau khi đã xác định rõ các đối thủ cạnh tranh, bây giờ bạn cần thực hiện các công đoạn nghiên cứu kỹ hơn. Bạn cần phân tích cách đối thủ định vị thương hiệu trên thị trường. Bao gồm:

  • Chiến lược Marketing nào họ đang thực hiện thành công?
  • Sản phẩm và dịch vụ đối thủ đang cung cấp.
  • Điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ.
  • Định vị hiện tại của họ trên thị trường

Bước 4: Xây dựng các điểm nổi bật của thương hiệu

Xây dựng một thương hiệu chính là việc xác định các điểm khác biệt và nổi bật của thương hiệu so với đối thủ.

 

Biên tập và tổng hợp Hồng Anh- MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

GBM Media - Công Ty CP Truyền Thông Trâu Vàng Media

Nơi cung cấp giải pháp Marketing tích hợp thiết kế logo nhận diện thương hiệu và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

VP2: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

ĐT: 083.642.8899

Email: gbmmedia8@gmail.com

 

Tags: Marketing- Branding

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

Bé MyMy òa khóc trên đường catwalk, Đỗ Mạnh
TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

Nhằm mang đến chất lượng dịch vụ hoàn hảo

CỘNG ĐỒNG