Marketing- Branding
logo
5 stars - based on 1 reviews

Brands- khái niệm thương hiệu không chỉ dừng lại là tên hay biểu tượng mà còn là nhận thức và cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm cụ thể nào đó. Xây dựng thương hiệu liên quan đến các chiến lược bao gồm định vị thương hiệu ( brand positioning), đặt tên thương hiệu ( brand name selection), bảo trợ thương hiệu ( brand sponsorship ) , phát triển thương hiệu ( brand development)

Định vị thương hiệu ( Brand Positioning)

Trong cuốn sách Positioning: The Battle for Your Mind của Al Ries và Jack Trout, việc định vị thương hiệu nhằm để sở hữu một thị trường ngách cho một thương hiệu, một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng các chiến lược khác nhau về giá, về quảng cáo, phân phối, bao bì và cả đối thủ. Nó có thể được dựa trên thuộc tính sản phẩm, lợi ích khi nhận sản phẩm và niềm tin, giá trị

Định vị theo đặc điểm của sản phẩm:

Một thương hiệu xe oto có thể định vị thương hiệu của họ và các tính năng nổi bật như động cơ êm, màu sắc đặc biệt, thiết kế thể thao. Tuy nhiên, những thuộc tính như vậy thường hay dễ bị sao chép uy vậy các đối thủ khá dễ dàng bắt chước và quan trọng hơn hết, khách hàng thường không quan tâm tới các đặc điểm này, mà phải là các đặc điểm này có thể giúp ích gì cho họ.

Định vị theo lợi ích của sản phẩm:

Một thương hiệu có thể định vị sản phẩm của họ trên lợi ích mà khách hàng mong muốn.

Thương hiệu định vị theo lợi ích khá thành công hiện có:  Fedex (vận chuyển đúng thời gian), Nike (performance), Lexus (Quality – chất lượng), Walmart (giá rẻ).

Định vị theo giá trị và niềm tin:

Đây là level định vị thương hiệu cao nhất, dựa vào niềm tin và giá trị, tương tác với khách hàng tốt nhất. sản phẩm theo phương thức này được định vị dựa trên và xây dựng niềm tin khách hàng và những đặc tính sản phẩm.

Ví dụ đối với các bậc phụ huynh, Pampers có ý nghĩa nhiều hơn là một thương hiệu về tã lót. “Làng Pampers” trên website (www.pampers.com) đã góp phần định vị thương hiệu này là nơi “Chúng ta cùng phát triển”, đặt mối quan tâm tới hạnh phúc của những đứa trẻ, mối quan hệ giữa phụ huynh và bé, và chăm sóc toàn diện cho trẻ nhỏ.

Các thương hiệu thành công sẽ tạo ra những mối liên hệ tương tác mang tính cảm xúc. Nếu tạo ra được sự liên kết đó, brand của bạn sẽ trở thành một “lovemark”.

Xây dựng một tầm nhìn và xứ mệnh cũng là điều cần thiết khi xây dựng thương hiệu

Quy trình 6 bước định vị thương hiệu:

Lựa chọn tên thương hiệu:

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, lựa chọn tên thương hiệu là giai đoạn cụ thể trong một thời gian nào đó nhất. Tên thương hiệu là thức đầu tiên khi bạn nhớ tới thương hiệu. Một tên thương hiệu tốt sẽ góp phần tạo dựng thành công cho sản phẩm. Tuy vậy, việc tìm kiếm ra một tên thương hiệu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Cái tên sẽ được hình thành sau quá trình review kỹ càng về sản phẩm, lợi ích đem lại, thị trường mục tiêu và cả chiến lược marketing cụ thể.

Sau đó, cuối cùng việc có được cái tên hay hay không phụ thuộc cả vào 1 nửa yếu tố khóa học, 1 nửa yếu tố nghệ thuật và một chút “may mắn” đi kèm.

Một số điểm để đánh giá một tên thương hiệu hay bao gồm:

  1. Tên thương hiệu nên gợi ý ra một phần về lợi ích hoặc đặc điểm của sản phẩm. Sản phẩm được làm bằng kim loại không rỉ sẽ được khách hàng thấy ngay khi sử dụng sản phẩm của “Nevr Dull”
    2. Nó cần phải dễ đọc, dễ nhận diện và dễ ghi nhớ. iPod và Nike chắc chắn sẽ dễ nhớ hơn là Tallylodyte Homonculus '- một thương hiệu quần áo.
    3. Tên thương hiệu cần có sự đặc biệt nhất định (mang tính độc nhất, khác biệt và nổi bật): Rolex và Bugatti là ví dụ điển hình.
    4. Có khả năng mở rộng thương hiệu trong tương lai. Amazon.com, bắt đầu là nhà sản xuất sách sau đó mở rộng thêm nhiều danh mục khác và trở thanhd trang thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới. Nếu họ để booking.com thì chắc sẽ không mở rộng kinh doanh 1 cách dễ dàng được
    5. Tên thương hiệu cần đăng ký và bảo hộ được.
  2. Tên thương hiệu gần như không nên có nghĩa bởi khi được dịch ra nhiều thứ tiếng, ý nghĩa của chúng có thể bị thay đổi. Điển hình thương hiệu máy bay Tăng Tốc ( speed up) tại Việt Nam đã phải đóng cửa bởi tên thương hiệu khi viết không có dấu sẽ thành Tangtoc ( Tang tóc) và chẳng ai muốn đi trên 1 thương hiệu mang nghĩa mất mát cả

Một lần nữa, chọn lựa tên thương hiệu không phải là một nhiệm vụ đơn giản, sau khi chọn được xong, thì cái tên đó cần phải được bảo vệ, bởi lẽ có rất nhiều mối nguy hại ảnh hưởng trực tiếp đển thương hiệu của bạn (như bị đối thủ sử dụng hoặc nhái lại) nếu không có các biện pháp cần thiết..

Bảo trợ thương hiệu:

 

Quản trị thương hiệu chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Để quản trị thương hiệu tốt, trước hết bạn cần gìn giữ mục đích ra đời của thương hiệu, duy trì hình ảnh nhất quán xuyên suốt cho thương hiệu, gây dựng lòng tin trong doanh nghiệp, khơi gợi cảm xúc mãnh liệt và review những điểm mạnh yếu của brand để có sự tính chỉnh cho phù hợp.

Tổng hợp và biên tập: Hồng Anh- GBM MKT DEPT

 ---------------------------//---------------------------

GBM MediaCông ty truyền thông Trâu Vàng - Nơi cung cấp giải pháp Marketing tích hợp thiết kế logo nhận dạng thương hiệu và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp.

Website: https://gbm.vn/

VP1: Số 11/64 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

VP2: Số 9D Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: 0836428899

Email: gbmmedia8@gmail.com

 

Tags: Marketing- Branding

Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH TRONG SHOW ĐỖ MẠNH CƯỜNG

Bé MyMy òa khóc trên đường catwalk, Đỗ Mạnh
TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

TỔ CHỨC TRUNG THU - ĐÊM HỘI NGÀY RẰM

Nhằm mang đến chất lượng dịch vụ hoàn hảo

CỘNG ĐỒNG